Không phải mẹ nào cũng nắm rõ cách cho con bú đúng đắn, nhất là mẹ mới sinh lần đầu. Bài viết này sẽ giúp việc cho con bú của mẹ trở nên thư giãn hơn, bớt đau đớn và em bé bú ngoan hơn. Dưới đây là cách cho trẻ sơ sinh bú cực chuẩn
Có vẻ hơi “hài hước” nhưng thực tế là mẹ hãy để chính bé dạy mình cách cho con bú đúng nhất. Bởi vì em bé sẽ làm theo bản năng tự nhiên của mình, đó là tìm vú mẹ, ngậm chặt núm vú và bú. Phương pháp bé tự bú này giúp mẹ tránh được nhiều vấn đề hay gặp như đau đầu vú, nứt núm vú và giúp con bú thoải mái, an toàn.
Video này cung cấp cho mẹ những mẹo giúp cho con ngậm đầu vú mẹ đúng cách để bú được nhiều sữa và bú an toàn hơn, bao gồm sơ đồ hoạt hình, quan điểm của một bà mẹ về việc cho con bú và các hướng dẫn chi tiết để cho con ngậm đầu vú đúng cách.


Hướng dẫn cách cho con bú để bé tự tìm đầu vú mẹ

• Trước tiên, bạn cần nằm ở tư thế thoải mái và kê đầu bằng gối thay vì ngồi thẳng.
• Tiếp theo, đặt em bé lên ngực trần của bạn để em bé tự tìm đầu vú và ngậm vú bú giống như bản năng tự nhiên của mình. Bạn có thể giúp đỡ em bé điều chỉnh tư thế để tiếp cận vú mẹ nhanh hơn và bé không quấy khóc vì cảm thấy khó chịu.

Xem thêm: Thực đơn cho bà bầu
• Nếu em bé khóc, hãy để em bé di chuyển đến hướng mà trẻ muốn – tới ngực mẹ. Bạn hãy yên tâm, trẻ sơ sinh biết làm thế nào để đi tìm thức ăn khi chúng đói. Và cách làm này giúp chúng bình tĩnh trở lại. Em bé sẽ nằm ở một góc mà miệng ở gần đầu vú và chân em bé được nâng đỡ bởi đùi của mẹ.
• Khi em bé ở bên dưới núm vú của bạn, bé sẽ rúc cằm vào ngực bạn, mở miệng và ngậm đầu vú.
Chú ý:
Nếu bạn sinh mổ, cố gắng kiểm soát các chuyển động cơ thể của trẻ trên bụng bạn để vết thương không bị ảnh hưởng. Ví dụ, bạn có thể giữ vai và mông em bé nếu cần thiết để bé nằm thoải mái và an toàn trên bụng mẹ đồng thời ngậm đầu vú đủ sâu và chặt.

Cần bắt đầu như thế nào?

Mẹ hãy ôm trọn bé vào lòng, để phần ngực bé áp sát vào ngực mẹ. Dùng đầu ti khều nhẹ môi trên của bé để kích thích bé mở miệng ra. Khi bé há miệng, mẹ hãy nhanh chóng kéo bé sát vào, một tay nâng ngực để hỗ trợ. Miệng của bé cần phải nút được trọn vẹn đầu ti và càng nhiều phần quầng vú càng tốt.

Đừng quá lo lắng nếu như bé không tìm được ti mẹ hoặc không giữ được ti mẹ trong miệng. Việc cho con bú cần rất nhiều sự kiên nhẫn của cả mẹ và con đấy. Mẹ có thể nhờ các y tá hoặc người thân giúp đỡ, chỉ cách để cho bé bú.

Nếu em bé sinh non, mẹ thường sẽ không thể cho bé bú ngay lập tức mà phải sử dụng dụng cụ hút sữa. Bé sẽ ăn sữa mẹ từ bình cho đến khi đủ cứng cáp để tự bú mẹ.

Nếu mẹ bị đau khi cho bé bú, hãy rút ti ra bằng cách dùng ngón út để mở miệng và lợi của bé, sau đó cho ti vào miệng bé lại từ đầu.

Cách bao lâu thì cho bé bú?

Hãy cho bé bú thường xuyên. Càng cho bú nhiều, mẹ sẽ càng có nhiều sữa. Trung bình từ 8-12 lần mỗi ngày là phù hợp. Tuy vậy mẹ cũng không nên có một lịch trình quá cứng nhắc mà cần phải để ý xem biểu hiện của bé để cho bé bú bất cứ khi nào mẹ thấy các dấu hiệu sớm của cơn đói như bé tỉnh táo và hoạt động nhiều hơn, chóp chép miệng hoặc bé tìm vú mẹ. Khóc là dấu hiệu khi bé đã quá đói, mẹ nên cho bé bú trước khi bé bắt đầu khóc lóc.

Trong vài ngày đầu tiên, mẹ có thể sẽ phải đánh thức bé dậy để cho bé bú, và bé có thể sẽ ngủ thiếp đi trong khi đang ti mẹ. Để giữ cho bé tỉnh táo khi bú, mẹ có thể tháo bớt khăn quấn và quần áo của bé ra. Mẹ nên canh thời gian cứ cách 2-4 tiếng thì đánh thức bé dậy cho bú để đảm bảo bé luôn được bú đầy đủ nhé!
6. Không vắt sữa quá đà

Không nên “tận thu” nguồn sữa quá sớm trước khi cơ chế sản sinh sữa của cơ thể ổn định. Việc này có thể gây rối loạn khả năng sản xuất sữa, không đáp ứng đúng nhu cầu khi con cần bú mẹ.

7. Không ngại ngần cho con bú nơi công cộng

Việc cho con bú nơi công cộng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, lần đầu làm mẹ, bạn khó tránh khỏi cảm giác ngại ngùng. Hãy nhớ rằng, cho con bú, dù ở nơi đông người, vẫn là một hành động đẹp và cao cả, nên bạn đừng xấu hổ.
Không quên ăn uống đủ chất

Dù vừa sinh xong, bà mẹ kiệt sức, ăn không ngon miệng nhưng vẫn cần chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu thiếu hụt năng lượng, cơ thể không sản xuất đủ sữa, trẻ cũng không được cung cấp đủ dưỡng chất từ sữa mẹ để phát triển bình thường.

Hãy lựa chọn nhiều rau củ, protein lành mạnh cho bữa ăn của mình. Luôn mang theo nước và đồ ăn vặt khi đi ra ngoài vì bạn có thể đói và khát ngay sau khi cho con bú.

"Chú ý: Những thông tin dự đoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và hoàn toàn miễn phí. Mong rằng anh em sẽ cẩn trọng, cân nhắc trước khi chơi và không chơi loto vì đó là bất hợp pháp, chỉ nên chơi lô tô do nhà nước phát hành vừa vui vừa đảm bảo ích nước lợi nhà bạn nhé!"