Các bệnh phụ khoa thường gặp có nguyên nhân và cách phòng tránh tương ứng. Bệnh phụ khoa bao gồm những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ, bao gồm các bệnh ở cơ quan sinh dục dưới như âm đạo, âm hộ và cổ tử cung, cũng như các bệnh ở cơ quan sinh dục trên như buồng trứng, vòi trứng và tử cung. Việc hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh các bệnh phụ khoa là rất quan trọng.  Cùng chuyên mục giới tính tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Tình trạng mắc bệnh phụ khoa hiện nay

Bệnh phụ khoa là một vấn đề phổ biến trong phụ nữ, và tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa đang có xu hướng tăng. Hầu hết các phụ nữ trong cuộc đời của mình đều có thể mắc phải ít nhất một căn bệnh phụ khoa.

Ở phụ nữ Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 90%. Trong số đó, nhóm phụ nữ có kiến thức và thu nhập cao chiếm hơn 70%. Không chỉ phổ biến, tình trạng viêm nhiễm vùng kín còn có thể gây ra các bệnh phụ khoa nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và thậm chí gây vô sinh ở nữ giới.

Bệnh phụ khoa thường gặp
Bệnh phụ khoa thường gặp

Chính vì thế, chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những bệnh thường gặp để từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời nếu không may mắc phải

​Các bệnh phụ khoa thường gặp

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo thống kê, thì có tới 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở nước ta mắc phải vấn đề này.

Khi mà mắc bệnh viên âm đạo khiến phụ nữ thường gặp những triệu chứng như mắc khi hư nhiều và tồn tại suốt kỳ kinh, chúng có màu sắc và mùi hôi đặc nhưng như trắng đục, vàng xanh… Ngứa âm hộ và âm đạo cũng chính là những dấu hiệu có thể xảy ra ở những mức độ khác nhau, cùng với cảm giác nóng rát, đặc biệt khi có quan hệ tình dục.

Viêm âm cũng là bệnh gây nên nhiều sự khó chịu mà bị mất tự tin trong sinh hoạt, trong giao tiếp và cả trong quan hệ vợ chồng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng đến khả năng làm vợ, làm mẹ.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh do rối loạn nội tiết gây ra và thường là nguyên nhân gây vô sinh do không rụng trứng hoặc rối loạn phóng noãn. Bệnh này chiếm tỷ lệ khoảng 6-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thường xuất hiện từ tuổi dậy thì, nhưng cũng có thể xảy ra ở tuổi từ 20 đến 25.

Các triệu chứng lâm sàng của hội chứng buồng trứng đa nang bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh thưa, kinh không đều hoặc không kinh là những rối loạn kinh nguyệt. Đây là một trong những tiêu chí chính để chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Tăng lượng lông, mụn và rụng tóc.
  • Béo phì: Khoảng 30-50% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng bị béo phì. Rối loạn trong quá trình chuyển hóa gây phân bố mỡ không đồng đều. Để xác định tình trạng béo phì, người ta thường sử dụng chỉ số BMI (>25) hoặc tỉ số vòng eo/vòng mông.

Viêm tuyến cổ tử cung

Viêm tuyến cổ tử cung là một tình trạng tổn thương ở cổ tử cung, khi các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài và xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Việc tuyến cổ tử cung lộ ra ngoài vẫn tiết dịch giống như khi ở bên trong cổ tử cung, do đó, người bệnh thường gặp hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Tuy việc lộ tuyến là một tổn thương lành tính, nhưng nếu kèm theo viêm nhiễm, cần sử dụng thuốc chống viêm để điều trị. Tuy nhiên, thuốc chống viêm không thể chữa trị hoàn toàn lộ tuyến. Để điều trị hoàn toàn lộ tuyến, cần áp dụng các phương pháp như điện, laser, lạnh hoặc hóa chất để đốt hoặc loại bỏ.

Do đó, để điều trị lộ tuyến cổ tử cung, cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, đặc biệt trong những ngày có kinh, và đi khám và theo dõi sức khỏe phụ khoa định kỳ mỗi 3 tháng hoặc 6 tháng.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là sự xuất hiện một cụm tế bào trên buồng trứng của phụ nữ trước hoặc trong quá trình mang thai. Thường thì loại u này là những u lành tính, tuy nhiên trong một số trường hợp, có thể phát triển biến chứng và cần phải cắt bỏ hoặc xử lý trước khi u ảnh hưởng đến sức khỏe.

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến, chiếm gần 4% tỷ lệ. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần chú ý quan sát và trong trường hợp phát hiện u, cần tìm gặp bác sĩ để có phương án điều trị tốt, tránh cho u phát triển và biến chứng thành ung thư buồng trứng hoặc gây xoắn nang, đây là rất nguy hiểm cho khả năng sinh sản và thậm chí tính mạng của phụ nữ.

U nang buồng trứng lành tính thì không gây nhiều tác động, chủ yếu chỉ làm chậm quá trình sinh sản (do nang trứng dễ bị u nang và làm trễ quá trình rụng).

Viêm phần phụ

Các phần phụ của cơ thể bao gồm buồng trứng, vòi tử cung (vòi trứng) và dây chằng rộng. Viêm phần phụ thường bắt đầu từ viêm vòi tử cung và sau đó có thể lan rộng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh này có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như vô sinh do tắc vòi tử cung hai bên, dính tua loa vòi, thai ngoài tử cung và đau vùng chậu kéo dài.

Nguyên nhân phổ biến của viêm phần phụ thường xuất hiện ở người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có quan hệ tình dục không an toàn, thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản và không tuân thủ vệ sinh cá nhân đúng cách. Các thủ thuật như đặt dụng cụ tử cung, phá thai, chụp tử cung và vòi trứng mà không đảm bảo vệ sinh vô trùng cũng có thể gây viêm phần phụ.

Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh các bệnh phụ khoa:

Xem thêm: Thắt ống dẫn tinh là gì, những điều cần lưu ý khi thực hiện

Xem thêm: Tràn dịch màng tinh hoàn nguyên nhân triệu chứng, cách điều trị

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày và đúng cách để giảm nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa và ngăn ngừa tái phát bệnh.
  • Tắm rửa thường xuyên, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt. Vệ sinh âm hộ hàng ngày và sau khi đi tiểu hoặc đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Luôn giữ vùng sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng khăn hoặc vật lạ để lau vùng âm đạo. Tránh mặc quần áo chật, thay đồ lót thường xuyên.
  • Sử dụng băng vệ sinh sạch, có độ thấm tốt và thay đổi định kỳ (thay một lần sau 4 giờ).
  • Vệ sinh cho cả hai bên sau quan hệ tình dục.
  • Tránh sử dụng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
  • Không tắm rửa bằng nước bẩn chứa vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch…
  • Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trên đây là những thông tin liên quan đến các bệnh phụ khoa thường gặp, nguyên nhân và cách phòng tránh. Rất hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.