Làm đẹp bằng nước vo gạo những hiệu quả không ngờ cho làn da. Nước vo gạo có nhiều tác dụng làm trắng da, ngừa mụn, se khít lỗ chân lông. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Tác dụng của việc làm đẹp bằng nước vo gạo

Nước vo gạo có nhiều tác dụng tích cực cho da mặt. Đầu tiên, nước vo gạo chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa da. Nghiên cứu cũng cho thấy nước vo gạo có khả năng giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi da.

Ngoài ra, nước vo gạo còn hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề da như thâm nám, chàm, mụn trứng cá, phát ban và viêm. Nghiên cứu cũng cho thấy nước vo gạo có khả năng chống nắng và cung cấp độ ẩm cho da.

Làm đẹp bằng nước vo gạo
Làm đẹp bằng nước vo gạo

Sử dụng nước vo gạo cũng giúp làm sáng da, giảm tối màu và làm sạch da, se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nước vo gạo còn được cho là có tác dụng điều trị mụn trứng cá, loại bỏ sẹo và vết nám trên da.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chưa có đủ bằng chứng khoa học để xác nhận tất cả các lợi ích của nước vo gạo đối với da. Việc sử dụng nước vo gạo cần được kết hợp với các biện pháp chăm sóc da khác và nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.

Cách làm nước vo gạo chăm sóc da như thế nào

Cách 1: Đun nước vo gạo

  • Rửa sạch và để ráo gạo. Rót nước vo gạo đầu tiên đi.
  • Lấy một lượng gạo và hòa cùng nước (tỷ lệ khoảng 4 lần nước so với gạo) và đun sôi.
  • Lọc lấy nước gạo và đợi nước nguội.
  • Đổ nước vo gạo vào một chai có nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý rằng nước vo gạo đun sôi này chỉ nên được lưu trữ tối đa trong một tuần và cần pha loãng trước khi sử dụng.

Cách 2: Ngâm gạo

  • Lấy một lượng gạo vừa phải (khoảng 1 bát) và rửa qua một lần với nước. Đổ nước này đi.
  • Tiếp tục rửa lần thứ hai và ngâm gạo trong nước trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, lọc nước gạo qua một rây để lấy nước.
  • Bảo quản nước gạo trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần.

Cách 3: Lên men nước vo gạo

  • Cách này tương tự cách ngâm gạo ở trên.
  • Sau khi lọc nước vo gạo, không đặt vào ngăn mát tủ lạnh ngay mà để ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 hoặc 2 ngày.
  • Khi nước vo gạo bắt đầu có mùi chua, hãy đặt vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Khi sử dụng nước vo gạo lên men để làm đẹp da, hãy pha loãng nước này với nước trước khi sử dụng.

Lưu ý: Bạn có thể lựa chọn một trong ba cách làm nước vo gạo trên. Tuy nhiên, hãy bảo quản nước vo gạo trong ngăn mát tủ lạnh và tuân thủ thời gian lưu trữ và pha loãng như đã đề cập để đảm bảo sự an toàn

Cách làm đẹp da mặt bằng nước vo gạo

Khi bạn đã biết cách tự chế nước vo gạo theo 3 phương pháp trên, hãy thử áp dụng các phương pháp làm đẹp da với nước vo gạo theo các cách sau đây:

Sử dụng nước vo gạo như sữa rửa mặt và toner:

Lấy một ít nước vo gạo đổ vào một chén nhỏ, dùng bông tẩy trang thấm nước vo gạo và nhẹ nhàng thoa đều lên mặt và cổ như một loại toner. Massage nhẹ nhàng để nước vo gạo thẩm thấu vào da. Rửa sạch lại bằng nước mát.

Hướng dẫn cách rửa mặt bằng nước vo gạo:

  • Bước 1: Sau khi vo gạo sạch và lấy nước, để trong tủ lạnh như Cách 2: Ngâm gạo như đã đề cập, bạn lấy ra nước vo gạo.
  • Bước 2: Rửa mặt sạch bằng nước ấm và lau khô.
  • Bước 3: Sử dụng phần cặn lắng phía dưới để thoa lên mặt. Massage nhẹ nhàng trong khoảng 2-3 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Bước 4: Rửa mặt sạch và áp dụng toner (nước hoa hồng) hoặc kem dưỡng ẩm để cân bằng da.

Cách làm đẹp da với mặt nạ nước vo gạo

Bạn có thể tạo ra các loại mặt nạ nước vo gạo tốt cho da mặt bằng cách sử dụng nước vo gạo nguyên chất hoặc kết hợp với một số thành phần khác:

  • Mặt nạ nước vo gạo nguyên chất: Sử dụng một tờ mặt nạ giấy và thấm nước vo gạo. Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm, đắp mặt nạ nước vo gạo nguyên chất lên da trong khoảng 10-15 phút. Rửa lại bằng nước mát.
  • Mặt nạ nước vo gạo và mật ong: Trộn đều 2 thìa mật ong nguyên chất và 2 thìa nước vo gạo. Thoa hỗn hợp này lên mặt, massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút và để lưu lại trên da trong 10 phút, sau đó rửa lại mặt.
  • Mặt nạ nước vo gạo và tinh bột nghệ: Trộn 2-3 thìa nước vo gạo và 2 thìa tinh bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sệt (nhuyễn mịn và không quá đặc). Rửa mặt sạch và thoa hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước mát. Bạn có thể thay thế tinh bột nghệ bằng nha đam và thực hiện tương tự như trên.

Sử dụng mặt nạ gạo trước khi đi ngủ giúp da trở nên sáng và mịn màng. Bạn có thể thử mặt nạ gạo từ thương hiệu M.O.I của nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà. Trong mặt nạ gạo M.O.I, nhà sản xuất đã thêm một số thành phần khoáng chất khác để tăng hiệu quả dưỡng da.

Làm đá viên, một cách làm đẹp da mặt với nước vo gạo:

Đổ nước vo gạo vào các khay đá nhỏ và để đông lạnh. Sau vài giờ, bạn có thể cho đá vào một khăn mỏng và áp lên mặt. Thực hiện cách này đều đặn sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông, giảm mụn trứng cá, sẹo và mang lại làn da tươi sáng và đàn hồi.

Hãy chỉ áp dụng các phương pháp làm đẹp (rửa mặt) bằng nước vo gạo tối đa 3 lần mỗi tuần. Nếu sử dụng nước vo gạo ngâm, không cần pha loãng. Đối với nước đã lên men hoặc đun sôi, bạn cần pha với nước sạch trước khi sử dụng.

Xem thêm: Làm đẹp bằng tế bào gốc nên hay không ưu và nhược điểm

Trên đây là thông tin hướng dẫn cách làm đẹp bằng nước vo gạo, rất hy vọng bài viết đã mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích.